Nhà trường
Kế hoạch năm 2018-2019
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TH ĐÔNG HIỀN
Số: …/KH-THĐH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Phong Hiền, ngày 18 tháng 9 năm 2018 |
KẾ HOẠCH, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 – 2019
Căn cứ công văn hướng dẫn số: 310/PGD&ĐT-CM ngày 10/9/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 cấp Tiểu học. Trường TH Đông Hiền xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2018 -2019 như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục nâng cao kỷ cương nền nếp, đạo đức lối sống và ý thức trách nhiệm của người giáo viên để hình ảnh người thầy trong xã hội luôn được đề cao và coi trọng. Rèn luyện cho học sinh tinh thần vượt khó, tự giác và chủ động trong học tập; không ngừng rèn luyện để trở thành người con ngoan, trò giỏi.
Tích cực đổi mới hơn nữa công tác quản lý, phương pháp dạy học, hình thức dạy học, thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy và học góp phần nâng cao chất lượng đại trà. Phát hiện những nhân tố mới, kịp thời giáo dục nâng cao chất lượng mũi nhọn. Thực hiện tốt việc học đi đôi với hành, đồng thời trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản, đặc biệt là kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho các em.
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; triển khai một số thành tố tích cực về quản lý lớp học theo mô hình trường học mới. Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao tay nghề, nghiệp vụ sư phạm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. PHÁT HUY HIỆU QUẢ VÀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG, CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Xây dựng kế hoạch phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, các chủ trương của Bộ, của Sở và của tỉnh, có tổ chức sơ kết, tổng kết như “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Tự làm đồ dùng dạy học”, …
2. Xây dựng nội quy, quy định của cơ quan cho phù hợp với đơn vị mình.
3. Thực hiện công khai các khoản thu chi của nhà trường cho CB, GV, NV đều nắm rõ và tăng cường nền nếp kỷ cương hành chính trong nhà trường.
4. Xây dựng kế hoạch đảm bảo trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của Sở, Phòng GD&ĐT; ngay đầu năm học, giao việc cho giáo viên, học sinh về chăm sóc cảnh quan, môi trường.
5. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực cho học sinh; thành lập các câu lạc bộ cho học sinh để rèn luyện, bồi dưỡng năng khiếu. Tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, chú trọng các hoạt động thể dục, thể thao vui chơi giải trí cho học sinh; tạo điều kiện hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại.
6. Xây dựng kế hoạch để đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường. Kế hoạch hoạt động chi hội Chữ thập đỏ trong trường học phù hợp với lứa tuổi để huy động nhiều em cùng tham gia.
7. Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập, phụ đạo những học sinh có năng lực học tập còn yếu và có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành, học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục không chạy theo thành tích.
8. Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao.
9. Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần: phần Lễ và phần Hội cho học sinh; tổ chức Lễ ra trường cho học sinh lớp 5 trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em khi ra trường.
10. Xây dựng, củng cố các tiêu chí để công nhận lại Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm ( 21/7/2014 - 21/7 - 2019)
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC 2018 - 2019
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1.1. Dạy học 2 buổi/ngày:
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu sau:
- Duy trì và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, với thời lượng 7 đến 8 tiết/ngày.
- Kế hoạch dạy học và giáo dục được bố trí với thời lượng tối thiểu 35 tiết/tuần, đối với nhà trường sắp xếp tiết dạy và các hoạt động giáo dục tối đa 8 tiết/ngày.
- Thực hiện tốt công văn số 699/SGDĐT-GDTH ngày 10/4/2014 của Sở GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện quản lý tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; sử dụng quỹ thời gian của buổi học thứ hai hợp lý, hiệu quả; tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện cho HS thực hành, trải nghiệm. Quản lý chặt chẽ nội dung, chương trình, thời khóa biểu của buổi học thứ hai.
- Cần hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng hiệu quả các tài liệu bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi thứ 2.
- Tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Đối với những em chưa hoàn thành bài tập ở lớp khuyến khích các em luyện tập ở nhà (GV không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh).
- Động viên phụ huynh, cộng đồng đầu tư, đóng góp các điều kiện để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Tăng cường thời lượng cho bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm.
1. 2 Triển khai giảng dạy mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)
- Vận dụng mô hình trường học mới để tổ chức lớp học theo hướng tích cực “Lấy hoạt động học sinh làm trung tâm” và sinh hoạt chuyên môn, tổ chuyên môn.
1.3 Tiếp tục triển khai phương pháp "Bàn tay nặn bột"
- Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại công văn số 2556/SGDĐT-GDTH ngày 26/10/2015; chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện.
- Sắp xếp một số nội dung dạy học trong chương trình môn học TNXH, Khoa học để thuận lợi trong việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Các trường chỉ đạo cho tổ, khối chuyên môn và giáo viên việc xây dựng kế hoạch dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” tối thiểu 2 chủ đề/năm/giáo viên, có sơ, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm cho những năm sau.
1. 4 Tiếp tục triển khai dạy học Mỹ thuật đa phương tiện
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giờ dạy Mỹ thuật theo tinh thần của công văn số 2245/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2015 và sử dụng hiệu quả “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” đã được trang cấp.
- Chỉ đạo giáo viên thiết kế nội dung bài giảng bằng cách sắp xếp lại từ các bài học riêng lẻ trong sách giáo khoa hiện nay thành từng bài học theo chủ đề, dựa trên cốt truyện, liên kết giữa nội dung học tập với thực tế cuộc sống. Thông qua các chủ đề học tập, giáo viên vận dụng được phương pháp dạy học mới, khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá để tự hình thành kiến thức, kĩ năng.
- Sản phẩm của học sinh có thể dùng vào việc trang trí lớp học, quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn…việc làm này rất có ý nghĩa khi tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em.
1. 5 Triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (CNGD)
- Thực hiện theo Quyết định số 2222/QĐ-BGDĐT ngày 01/7/2016 về việc Ban hành kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 CNGD năm học 2016 - 2017.
- Chỉ đạo chuyên môn triển khai đến toàn thể GV trong trường về việc tổ chức dạy học Tiếng Việt lớp 1 CNGD để GV dần dần nắm bắt phương pháp dạy để thuận lợi cho công tác dạy thay, dạy giúp.
- Trong sinh hoạt chuyên môn cần tập trung vào nội dung, phương pháp và hiệu quả cũng như tháo gỡ những khó khăn khi dạy học Tiếng Việt lớp 1 CNGD.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học Tiếng Việt lớp 1 CNGD; từng học kỳ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.
- Căn cứ chuẩn về kiến thức và kỹ năng để thiết kế đề kiểm tra định kì cho phù hợp với môn học.
1.6 Triển khai dạy học ngoại ngữ
- Chỉ đạo triển khai dạy học Tiếng Anh theo chương trình Tiếng Anh của Bộ GD&ĐT, 4 tiết/tuần đối với học sinh lớp 3, 4, 5.
- Việc ra đề kiểm tra định kỳ theo Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng Tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
1.7 Tiếp tục triển khai dạy học Tin học
- Tổ chức dạy học theo công văn số 236/PGD&ĐT ngày 8/8/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, sách dạy học môn Tin học cấp tiểu học từ năm học 2017 - 2018.
- Tổ chức dạy học cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, trong giờ học đảm bảo ít nhất là 2 học sinh/máy tính.
- Giáo viên dạy Tin học cần quan tâm phát hiện và bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu về Tin học để tạo cơ hội cho các em giao lưu cùng bạn bè trên địa bàn huyện.
2. Thực hiện kế hoạch, thời gian năm học: Theo quy định chung của phòng GD&ĐT
III. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Chương trình
- Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục của trường.
- Tích hợp hợp lí, hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới…
- Tiếp tục triển khai nghiêm túc việc giảng dạy giáo dục địa phương theo công văn số 5982/BGDĐT-GDTH ngày 07/7/2008 về thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
2. Sách:
- Thực hiện theo Quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh: (GV giảng dạy đã hướng dẫn)
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng sách vở hàng ngày để học sinh không mang theo nhiều sách, vở khi đến trường. Buổi trưa cho HS để cặp tại lớp.
3. Thiết bị dạy học
- Thực hiện nghiêm túc tinh thần Công văn số 2316/SGDĐT-GDTH ngày 28/9/2015 của Sở về Quy định việc quản lý và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học (TBDH) trong trường tiểu học; Công văn số 1692/SGDĐT-GDT ngày 27/7/2016 của Sở về chỉ đạo công tác quản lý hoạt động thư viện trường tiểu học.
- Ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, nhà trường tiến hành việc thống kê, rà soát, sắp xếp, bảo quản tốt TBDH; có kế hoạch khai thác, sử dụng chi tiết đồ dùng cho các hoạt động giáo dục; sau một học kỳ nhà trường tiến hành kiểm kê để bàn giao TBDH cho giáo viên sử dụng trong học kỳ tiếp theo. Mỗi giáo viên phải có kế hoạch sử dụng, bảo quản tốt thiết bị của lớp mình mượn.
- Bổ sung kịp thời TBDH theo danh mục tối thiểu của Bộ quy định tại Thông tư 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16/7/2009. Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách TBDH và Thư viện.
- Đẩy mạnh phong trào tự làm ĐDDH và cần tổ chức hoạt động tự làm đồ dùng học tập của học sinh (qua học bộ môn Mỹ thuật, Thủ công) và tổ chức triển lãm các thành quả của giáo viên và học sinh trong việc tự làm ĐDDH.
- Khai thác các nguồn lực để tăng cường các TBDH hiện đại, TBDH có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học; chỉ đạo, quản lý và kiểm tra các GV về công tác bảo quản và sử dụng các loại thiết bị hiện đại vào hoạt động giảng dạy. Có nhật ký theo dõi đối với các TBDH hiện đại và đắt tiền.
4. Thư viện:
- Ngay từ đầu năm nhân viên thư viện tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sách để có kế hoạch mua bổ sung để phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên.
- Giới thiệu kịp thời đến giáo viên và học sinh khi có sách mới về
- Thư viện kết hợp với tổ trưởng chuyên môn để biên soạn thư mục
- Giới thiệu sách theo chủ đề
- Khai thác hết những tài liệu sẵn có.
- Kiểm tra giáo viên và học sinh về việc sử dụng và bảo quản sách báo tài liệu.
IV. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO DẠY - HỌC
1. Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo
- Tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, đảm bảo sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể ở địa phương nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Quản lý điều hành hoạt động giáo dục của nhà trường bằng các kế hoạch, quyết định và các văn bản quy phạm khác.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng và quản lý kế hoạch cụ thể (từng học kỳ, từng đợt thi đua, tháng, tuần, ngày) của cá nhân, đơn vị. Chỉ đạo CB, GV, NV chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học phải thống nhất từ trường đến tổ khối và các cá nhân trong trường. Ngay từ đầu năm học khi giao chỉ tiêu cho các tổ, cá nhân trong nhà trường phải công bằng, cụ thể đến từng đối tượng; tạo điều kiện, tạo môi trường cho cha mẹ học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Quản lý nhà trường cần nâng cao về khả năng sử dụng và ứng dụng CNTT trong quản lý như sử dụng các phần mềm trong quản lý trường học, quản lý chất lượng giáo dục tiểu học, quản lý thư viện, tài chính và các hoạt động giáo dục khác.
- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng của cán bộ quản lý nhà trường.
- Tiếp tục đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được ban hành tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ về Ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Gắn trách nhiệm của giáo viên đối với các hoạt động, kết quả học tập của học sinh khi đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ; thực hiện tốt thông tin hai chiều, kịp thời báo cáo các số liệu thống kê theo phần mềm quản lý chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS) và các biểu mẫu đã quy định của Sở GD&ĐT, đảm bảo công tác thống kê số lượng chất lượng tiểu học chính xác và đúng thời hạn.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Công văn số 1790/HD-LNGDĐT-TC ngày 20/7/2015 của Sở về việc Hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2015 - 2016. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý các nguồn thu ngoài ngân sách ở trường học.
2. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học
- Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng và hợp tác. Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Chỉ đạo GV tiếp tục áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với các môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, phương pháp dạy học Mỹ thuật đa phương tiện để giúp học sinh phát huy các năng lực và phẩm chất của mình.
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học dưới nhiều hình thức để học sinh có điều kiện tiếp cận với các kỹ năng học tập, nghiên cứu sáng tạo.
- Kết hợp dạy trên lớp với hoạt động của thư viện, kết hợp với dạy học môn Tin học và hướng dẫn học sinh làm quen với internet, thư điện tử.
- Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn với các nội dung dạy học, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng…Căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của học sinh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước.
- Giáo viên căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn. Cần quan tâm đến xác nhận mức độ hoàn thành đối với từng môn học để giáo viên có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu.
3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh
- Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá HS theo định hướng là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của các em.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 22/2016/TT/ BGD&ĐT và các công văn hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh.
- Để đánh giá đúng các nội dung đánh giá theo Thông tư 22/2016/TT/ BGD&ĐT, ngoài tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa để các em thể hiện các năng lực và phẩm chất của mình, nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra với thời lượng ngắn như 10 phút, 15 phút, 30 phút…để xác định, để làm minh chứng sự đúng đắn, khoa học của việc đánh giá nhận xét của mình và kết hợp với đánh giá thường xuyên để làm cơ sở cho việc ghi kết quả học tập và hoạt động giáo dục của các em cho từng học kỳ.
- Chỉ đạo CM tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ. Đó là một trong những cơ sở để đối chiếu, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của học sinh, của giáo viên đồng thời là cơ sở nhằm điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên cần quan tâm đến xác nhận “mức độ” hoàn thành đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và phụ đạo học sinh có năng lực học tập còn hạn chế.
- Chỉ đạo giáo viên trong quá trình đánh giá bằng nhận xét cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Ngoài phần đánh giá thì phần nhận xét phải chỉ ra được nội dung mà học sinh cần phải điều chỉnh; bên cạnh đó cần kết hợp cả phần đánh giá nhận xét bằng lời nói.
V. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Công tác huy động, duy trì số lượng:
- Huy động số lượng theo kế hoạch được giao, số lượng huy động đến ngày 05/9/2018: 158/10 lớp, trong đó lớp 1: 29/2 lớp, 6 tuổi: 28.
- Duy trì số lượng đến cuối năm: 158/158 đạt tỷ lệ 100% (trong đó lớp 1: 29 HS; lớp 2: 36 HS; lớp 3: 25 HS; lớp 4: 31 HS; lớp 5: 37 HS ).
2. Một số biện pháp duy trì số lượng:
- Tổ chức tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, huy động xã hội hóa giáo dục nhằm tạo điều kiện cho việc huy động và duy trì số lượng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Điều tra, nắm chính xác trẻ trong độ tuổi đến trường, xử lý thông tin trên trang Web chính xác, kịp thời, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, làm tốt công tác cập nhật và lưu trữ hồ sơ phổ cập.
- Kết hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể trên địa bàn cùng tham gia vào việc huy động số lượng HS đến trường đúng độ tuổi.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ quản lý phải coi đây là trách nhiệm nghĩa vụ của mình, để thường xuyên chăm lo sự có mặt hằng ngày của học sinh.
- Quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để các em thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
3. Chất lượng giáo dục toàn diện:
a. Chất lượng Học lực:
* Chỉ tiêu: 154/156 học sinh được đánh giá mức Hoàn thành tốt và Hoàn thành, tỉ lệ 98,7%. Có 02/158 học sinh lớp 3 thuộc diện khuyết tật không đánh giá.
- Học sinh Hoàn thành chương trình lớp học: 154/156 em, tỉ lệ 98,7%.
Trong đó: Khối 1: 28/29 em, tỉ lệ 96,6%; khối 2: 36/36 tỉ lệ 100%; khối 3: 23/23 em, tỉ lệ 100%; khối 4: 30/31em, tỉ lệ 96,8%; khối 5: 37/37 em, tỉ lệ 100%.
- Học sinh Hoàn thành chương trình tiểu học: 37/37 em, tỉ lệ 100%.
- Học sinh lưu ban: 01 em, tỉ lệ 0,6% (không tính học sinh khuyết tật).
- Học sinh được khen thưởng trong học tập và rèn luyện: 102/156, tỉ lệ 65,4%.
b. Chất lượng học sinh năng khiếu và tham gia các phong trào:
- Được tuyên dương trong phong trào Giữ vở sạch - viết chữ đẹp các cấp: 100% số lớp được công nhận cấp trường; đơn vị được Phòng công nhận; có 2 - 3 lớp đạt xuất sắc cấp huyện; có 8 – 10 học sinh được công nhận cấp huyện, trong đó 2 – 3 học sinh đạt giải.
- Giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh và Tin học, thi vẽ tranh trên máy vi tính cấp huyện có 5 – 6 học sinh đạt giải, cấp tỉnh 2 - 3 học sinh đạt giải.
c. Biện pháp:
- Dạy học đầy đủ, chất lượng nội dung chương trình theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở bậc Tiểu học.
- Đổi mới phương pháp dạy học kết hợp với sử dụng trang thiết bị, phương tiện dạy học. Phát huy tác dụng của phòng nghe nhìn và thư viện giáo án điện tử trong việc đổi mới mới phương pháp dạy học tạo sự hứng thú, hấp dẫn cho học sinh. Tổ chức hoạt động và trò chơi môn Toán, Tiếng việt, TN-XH tạo điều kiện để học sinh tiếp thu bài nhẹ nhàng, hiệu quả.
Tổ chức học 2 buổi/ngày cho tất cả các lớp. Quản lý chặt chẽ việc dạy học các môn học tự chọn: Anh văn, Tin học.
- Tổ chức dạy học cho phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, tập trung rèn đọc, rèn viết cho học sinh khối 2, phụ đạo môn Toán, Tiếng Việt cho học sinh khối 5 để đảm bảo vững chắc chất lượng toàn cấp. Phối hợp với trường THCS trên địa bàn để bàn giao học sinh lớp 5 sau khi hoàn thành chương trình bậc Tiểu học.
- Giáo viên coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu theo từng môn học của lớp mình, môn học mình phụ trách.
- Duy trì và phát huy phong trào “Rèn chữ-Giữ vở”.
- Tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, quản lý các bài kiểm tra định kỳ, kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp từng giai đoạn.
- Liên hệ với PHHS quản lý giờ giấc học tập của học sinh, tạo điều kiện cho các em tham gia học tập tốt. Thông báo kịp thời kết quả học tập rèn luyện của học sinh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.
- Tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật hoà nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho các em tự tin vào cuộc sống. Việc đánh giá cần coi trọng sự tiến bộ của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa các hoạt động tập thể cho học sinh một cách tự nhiên, thiết thực.
- Phối hợp với PHHS huy động sự hỗ trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nhà trường, xây dựng quỹ khuyến học, làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên phong trào học tập.
- Tham gia đầy đủ, có chất lượng các sân chơi trí tuệ do ngành tổ chức.
4. Mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất:
a. Chỉ tiêu: 156/156 học sinh được đánh giá mức Tốt và Đạt, tỉ lệ 100%. Có 02/158 học sinh lớp 3 thuộc diện khuyết tật không đánh giá.
b. Yêu cầu: 100% học sinh đều được đánh giá về mức độ hình thành và phát triển một số năng lực thông qua các biểu hiện và hành vi trong quá trình học tập, rèn luyện và trải nghiệm cuộc sống.
c. Biện pháp:
- Giáo dục cho học sinh hình thành và phát triển nhân cách thông qua việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy và lời dạy trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường. Thực hiện lồng ghép những mẫu chuyện và lời Bác Hồ trong giảng dạy các môn Lịch sử, Đạo đức, Tiếng việt và những câu chuyện dưới cờ đầu tuần.
- Tổ chức dạy học có chất lượng nội dung chương trình môn Đạo đức chính khóa trong đó chú trọng thực hành, thường xuyên kiểm tra để rèn luyện thói quen thực hiện theo các mẫu hành vi đúng..
- Tổ chức các phong trào thi đua trong trường, lớp về việc thực hiện các quy định của người học sinh, biểu dương người tốt, việc tốt. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xúc phạm thân thể và danh dự học sinh.
- Xây dựng đôi bạn cùng tiến tạo điều kiện để học sinh giúp đỡ lẫn nhau.
- Phối hợp với hội PHHS và chính quyền địa phương quản lý tốt thời gian vui chơi của học sinh tránh hiện tượng la cà tụ tập tham gia trò chơi không lành mạnh.
5. Các hội thi tham gia trong năm học:
5.1. Học sinh:
1. Tổ chức triển lãm “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp”, tham gia giao lưu học sinh “Viết chữ đẹp” các cấp.
- Thời gian tổ chức ở trường: tháng 12/2018
- Thời gian tổ chức ở huyện: tháng 01/2019 (chỉ tổ chức giao lưu học sinh Viết chữ đẹp).
2. Tổ chức và tham gia hội thi “Vẽ tranh trên máy vi tính” các cấp.
- Thời gian thi ở trường: tháng 01/2019
- Thời gian thi ở huyện: tháng 02/2019
- Tham gia thi ở tỉnh: tháng 3/2019
3. Tổ chức và tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học và Robotacon lớp 5.
- Tuyển chọn học sinh, xây dựng Câu lạc bộ ở trường: từ tháng 10/2018.
- Tham gia giao lưu ở huyện: tháng 02/2019
- Tham gia giao lưu ở tỉnh: tháng 4/2019
5.2. Giáo viên:
1. Tham gia Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục: tháng 10/2018.
2. Tham gia Hội thảo “Quản lí thư viện và chia sẻ sách”: tháng 11/2018.
3. Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện: tháng 3/2019.
4. Tham gia giao lưu “Nhân viên thư viện giỏi”: tháng 01/2019
5. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: tháng 11/2018. Đề nghị kiểm tra, thẩm định giáo viên dạy giỏi cấp huyện đề nghị Sở khen thưởng: tháng 3/2019.
* Chỉ tiêu:
- Giáo viên giỏi cấp trường 14/15, tỷ lệ 93.3%, trong đó cấp huyện 4/14, tỷ lệ 28,6%; cấp tỉnh: 03/14 tỷ lệ 21,4%.
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện: 02
- Nhân viên thư viện giỏi cấp huyện: 01
- Xếp loại công chức, viên chức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 12/22, tỷ lệ: 54,5%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 10/22, tỷ lệ 45,5%.
VI. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất:
HĐNGLL Cần chú trọng lồng ghép các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP HCM với việc thực hiện phong trào thi đua năm học 2018 - 2019.
1. Đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, Đoàn TNCS và Đội thiến niên tiền phong Hồ Chí Minh, về tình cảm của Bác Hồ đối với thiến nhi. Tăng cường hướng dẫn cho các em thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” phong trào nghìn việc tốt giúp bạn đến trường.
2. Chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, đạo đức và thực hiện các chương trình công tác Đội trong năm học 2018 - 2019. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động khác như: “ Đền ơn đáp nghĩa ”, “ Uống nước nhớ nguồn” chăm sóc thường xuyên địa chỉ đỏ mà trường đã chọn.
3. Cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa chú trọng giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng tránh đuối nước, tai nạn giao thông... Chú trọng việc đưa các trò chơi dân gian vào nhà trường, thường xuyên tổ chức các hội thi văn hóa văn nghệ, TDTT... chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.
4. Tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường, tăng cường tu sửa cơ sở vật chất, xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao văn hóa học đường, tăng cường đầu tư hơn nữa các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động, đáp ứng các yêu cầu đổi mới, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học.
VII. Công tác xây dựng đội ngũ, điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học:
1. Tình hình đội ngũ:
Tổng số CBGV- NV: 22 người. Trong đó biên chế 21, hợp đồng theo nghị định 68: 01
Phân tích theo trình độ đào tạo
Đại học: 8; Cao đẳng: 13; Trung cấp: 0; Trình độ khác: 01 (bảo vệ)
2. Phân công đội ngũ:
- Căn cứ vào trình độ, năng lực chuyên môn và điều kiện của mỗi CBGV, NV, nhà trường tham mưu cho Chi bộ, phối hợp với công đoàn phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức, cá nhân GV, NV đảm bảo năng lực, có tính kế thừa, công bằng khách quan, tạo điều kiện cho mỗi thành viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Biên chế đội ngũ thành 3 tổ:
+ Tổ 4,5: Tổ trưởng cô Võ Thị Kim Thảo, Phó tổ trưởng cô Trần Thị Hường.
+ Tổ 1,2,3: Tổ trưởng cô Trần Thị Diệu, Phó tổ trưởng cô Trương Thị Hằng.
+ Tổ Văn phòng: Tổ trưởng cô Hoàng Thị Thu Hà; Phó tổ trưởng cô Nguyễn Thị Cẩm Anh.
3. Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý:
3.1. Yêu cầu:
- Mỗi một CBQL và giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch tự học, rự rèn, nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của toàn ngành giáo dục và xây dựng đội ngũ của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
3.2. Tổ chức thực hiện:
- Căn cứ chuẩn kiến thức kỹ năng học sinh tiểu học để xây dựng kế hoạch dạy học. Tổ chức đánh giá xếp loại học sinh theo thông tư 22/2016/TT/ BGD&ĐT ngày 15/11/2016 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào Chuẩn nghề nghiệp GVTH để đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên theo tiêu chí chung.
- Xây dựng kế hoạch, nội dung công tác sử dụng bộ máy cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Kiểm tra các hoạt động chuyên môn và các hoạt động giáo dục khác thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Các hoạt động kiểm tra được tiến hành thường xuyên công khai, dân chủ. Kết quả kiểm tra phải được ghi nhận bằng biên bản lưu trữ cho việc đánh giá thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Hình thức kiểm tra kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, chuyên đề; kiểm tra đột xuất và có báo trước. Đảm bảo trong năm học có 04 giáo viên được kiểm tra toàn diện. Dự giờ đột xuất 1-2 tiết /GV/năm. Đồng thời kiểm tra đột xuất việc soạn bài, đánh giá học sinh…của giáo viên, việc quản lý hồ sơ sổ sách, thiết bị dạy học của 100% giáo viên, nhân viên trong đơn vị theo nhiệm vụ được giao.
- Đảm bảo “3 công khai” và “bốn kiểm tra” theo nội dung hướng dẫn và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục đào tạo theo chỉ thị số 47/2008/CT-BGD&ĐT, ngày 3/8/2003 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý: phần mềm Pmis trong quản lý đội ngũ, phần mền PCGD trong quản lý hồ sơ phổ cập giáo dục Tiểu học, phần mềm Misa trong quản lý tài chính. Đầu tư sử dụng phần mềm trong quản lý thư viện, cập nhật quản lý các loại hồ sơ chặt chẽ theo quy định của ngành, sắp xếp khoa học, hợp lý, quản lý, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan trong trường học, xây dựng hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường vững mạnh, xây dựng môi trường văn hóa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.
3.3. Đối với giáo viên, nhân viên:
- Mỗi một CB-GV-NV đăng ký một nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao trong năm.
- Căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, mỗi một cá nhân xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể phù hợp với nhiệm vụ được giao, tự học, tự rèn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Tham gia đầy đủ, tích cực các Phong trào thi đua và các hội thi của ngành như: hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Nhân viên thư viện giỏi”,… để rèn luyện tay nghề, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Ký cam kết thực hiện An toàn giao thông; thực hiện kế hoạch hóa gia đình và phòng tránh tệ nạn xã hội.
- Đảm bảo 100% CB, GV, NV thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, vận dụng Luật giáo dục và Điều lệ trường TH vào việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
3.4. Một số quy định trong chuyên môn:
- Giáo viên lên lớp đảm bảo đủ bài soạn, những giáo viên được duyệt soạn bài trên A4 phải có đủ giáo án trước 1 tuần đóng thành tập theo thời khóa biểu.
- Bài soạn của giáo viên phải đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học. việc điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chương trình. Trong bài soạn phải thể hiện rõ kế hoạch dạy học cho từng nhóm đối tượng học sinh.
- Mỗi giáo viên có ít nhất 6 tiết dạy tham gia hội giảng/năm, dự giờ ít nhất 18 tiết/năm.
- Mỗi giáo viên sử dụng tủ ĐDDH phải có danh mục, nhật ký sử dụng hằng ngày, sắp xếp khoa học, sư phạm, dễ tìm, dễ lấy. Ngoài đồ dùng dạy học đồng bộ được trang cấp, mỗi giáo viên phải có đồ dùng dạy học tự làm phục vụ giảng dạy. Đồ dùng, phương tiện, tài liệu phục vụ dạy học mượn của phòng thư viện, thiết bị phải thực hiện đúng quy định trong mượn, bảo quản, sử dụng và trả khi kết thúc năm học.
- Thường xuyên nhận xét học sinh kịp thời, uốn nắn những sai sót, coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện. Chú ý động viên học sinh một cách nhẹ nhàng và hướng khắc phục, không gây áp lực căn thẳng cho học sinh, không đánh đập xúc phạm nhân cách hoặc phân biệt đối xử với học sinh. Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có chất lượng các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Liên hệ chặt chẽ với PHHS để có biện pháp giáo dục phù hợp đối với các em.
* Công tác kiểm tra:
1. Kiểm tra toàn diện:
- Tháng 10/2018: cô Hoàng Thị Thanh Giải (GVCN lớp 2/2).
- Tháng 12/2018: cô Hoàng Thị Ngọc Anh (GVCN lớp 3/2).
- Tháng 01/2019: cô Nguyễn Thị Ni (GV Âm nhạc).
- Tháng 03/2019: thầy Lê Văn Cảm (GV Thể dục).
2. Kiểm tra chuyên đề, đột xuất: 100% giáo viên được kiểm tra ít nhất 1 lần/năm học về việc thực hiện chuyên môn và các hoạt động giáo dục.
* Các loại hồ sơ quy định:
- Thực hiện theo công văn số 207/PGD&ĐT V/v Hướng dẫn các loại hồ sơ quản lý chuyên môn cấp tiểu học và THCS năm học 2016-2017 và công văn số 272/PGD&ĐT-CM V/v Hướng dẫn các loại hồ sơ quản lý chuyên môn cấp tiểu học năm học 2017-2018.
* Nhân viên phụ trách các bộ phận:
- Có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học phù hợp với chức năng công việc được giao (theo phân công trách nhiệm quản lý hồ sơ của Hiệu trưởng).
b.3 Các tổ chuyên môn:
- Hoạt động của tổ chuyên môn cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả công tác dạy học.
- Tiếp tục tổ chức đăng ký giảng dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” (mỗi GV 2 chủ đề/năm), dạy học theo phương pháp của mô hình trường học mới (VNEN) lớp 3, 4 (mô hình tổ chức lớp học và sinh hoạt chuyên môn), triển khai dạy học môn Mỹ thuật đa phương tiện và đặc biệt triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 CNGD.
- Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hình thức chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình lên lớp. Các chuyên đề tổ chuyên môn thực hiện trong năm học như sau:
TT |
Tổ thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Tên chuyên đề
|
GV thực hiện |
1 |
Tổ 1,2,3
|
Tháng 01/2019 |
Phòng chống đuối nước cho trẻ em. |
Thầy Lê Văn Cảm |
2 |
Tổ CM 4,5 |
Tháng 03/2019 |
Một số giải pháp giúp học sinh học tốt môn Địa lí lớp 4. |
Cô Trần Thị Hường Cô Trần Thị Lay |
- Quản lý việc thực hiện giờ giấc, quy chế chuyên môn, quy chế lao động của các thành viên trong tổ. Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn 2 tuần/lần. Tham gia đánh giá chất lượng giáo viên trong tổ theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.
4. Bộ phận thư viện, thiết bị:
- Tiếp tục duy trì và phát triển thư viện chuẩn. Có kế hoạch bổ sung sách, truyện theo thị hiếu của bạn đọc.
- Khuyến khích áp dụng các mô hình thư viện thân thiện phù hợp với điều kiện thực tế và sử dụng có hiệu quả sách, tài liệu của thư viện nhà trường.
Đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa và tài liệu cho giáo viên, động viên và khuyến khích giáo viên và học sinh đọc sách để hỗ trợ dạy học và xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
- Làm thẻ đọc, tổ chức cho học sinh đọc sách và mượn sách tham khảo của thư viện.
- Phối hợp với liên đội xây dựng tủ sách Kim Đồng, sách giáo dục đạo đức sắp xếp theo chuyên đề, chủ điểm của năm học để hỗ trợ tích cực cho hoạt động ngoài giờ lên lớp đặc biệt là cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Xây dựng tủ sách dùng chung, thực hiện chủ trương hỗ trợ SGK cho học sinh nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đảm bảo tất cả học sinh có SGK phục vụ học tập.
- Kiểm tra rà soát bổ sung kịp thời thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ (thông tư 15/2009/TT –BGD&ĐT ngày 16/7/2009).
- Sử dụng có hiệu quả tủ đồ dùng dạy học tại lớp. Khai thác các nguồn lực để tăng cường thiết bị dạy học, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin.
VIII. XÂY DỰNG CÁC ĐOÀN THỂ TRONG NHÀ TRƯỜNG
- Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức tốt Đại hội Công đoàn cơ sở, đại hội Chi đoàn và Hội nghị cha mẹ học sinh.
- Xây dựng quy chế hoạt động phối hợp giữa Công đoàn và Nhà trường, quy chế dân chủ trong cơ quan trường học. Tổ chức giám sát thực hiện nghị quyết đã đề ra. Kịp thời giải quyết vướng mắc, xây dựng khối đoàn kết nội bộ.
- Thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường giới thiệu các nhân tố tích cực cho Chi bộ Đảng, phấn đấu trong năm có 1-2 quần chúng tích cực được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.
- Lập ban phòng chống bão lụt, xây dựng các phương án cụ thể nhằm ứng cứu khi có bão lụt, biến đổi khí hậu xảy ra.
- Lập ban phòng cháy chữa cháy, xây dựng các phương án cụ thể nhằm ứng cứu khi có cháy nổ xảy ra.
IX. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA
1. Tập thể:
- Tập thể lao động Xuất sắc, đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen
2. Cá nhân:
- 03 Chiến sĩ thi đua Cơ sở.
- 19 Lao động tiên tiến.
Trên đây là kế hoạch, nhiệm vụ và các chỉ tiêu, biện pháp thực hiện kế hoạch năm học 2018 - 2019 của Trường Tiểu học Đông Hiền. Mong được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo phòng GD&ĐT Phong Điền, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phong Hiền, Chi bộ Nhà trường.
Kế thừa những thành quả đã đạt được, không ngừng phấn đấu vươn lên, Trường và Công đoàn kêu gọi mỗi một CBGV,NV cần năng động, sáng tạo, khắc phục những khó khăn vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng vững mạnh xứng đáng với niềm tin của Đảng, của lãnh đạo các cấp tin tưởng giao phó.
HIỆU TRƯỞNG
Trương Thị Thiên Lý